nghe thuat xem tuongNghệ thuật xem tướng được đúc kết từ kinh nghiệm hàng ngàn năm của Trung Hoa. Nó đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người Việt Nam chúng ta. Từ xa xưa thì ông cha đã dùng cách xem tử vi tướng pháp để phán đoán về tương lai vận mệnh con người. Dưới đây là phần 1 của nghệ thuật xem tướng khuôn mặt với 4 mục chính là : Tam Đình, Ngũ Nhạc, Tứ Đậu, Tam Cột.

1. Nghệ thuật xem tướng-Tam Đình

Khuôn mặt được chia 3 phần gọi là:
Tam đình-biểu hiện trời, trí. Thiên phú
Thượng đình-biểu hiện nhân, khí. Phấn đấu
Trung đình-biểu hiện đất, hoạt. Kết quả

Thượng đình

Tính từ sát mép của chân tóc đến chỗ tiếp giáp Ấn đường. Biểu hiện trời, đắc cách là phải cao rộng sáng sủa, nó biểu thị tiên thiên của con người. Những người có trán cao rộng sáng sủa thì não bộ phát triển đầy đủ, biểu hiện sự thông minh sáng suốt mà trí tuệ là tiền đề của sự thành công.
Biểu hiện sơ vận của con người, từ 1-25 tuổi, nếu cao rộng: được nuôi nấng trong một gia đình đầy đủ sung sướng.
Nếu Thượng đình ngắn thì là con người có đầu óc thực tế, nếu Thượng đình tốt mà Hạ đình khuyết hãm cũng gọi là người không thành công.

Xem tử vi tướng pháp-Trung đình

Từ đầu lông mày đến chân mũi. Biểu hiện cho nhân Trong Trung đình quan trọng nhất là cái mũi: yêu cầu: mũi dài, rộng, tròn, khoan hòa. Đắc cách là mũi phải cao và 2 lưỡng quyền rộng, mũi phải dài thì mới cân xứng. Mũi dài chủ thọ. Biểu hiện sức khỏe, khí lực. Nếu Thượng đình phát triển đầy đủ mà Trung đình khuyết hãm thì không làm được gì cả (là người không có ham muốn, không có khả năng), trí tuệ chỉ dừng ở chỗ lý thuyết, làm việc gì cũng khó, rất khó thành công lớn.

Hạ đình

Từ chân mũi đến địa các (cằm). Biểu hiện cho đất. Cần phải phong mãn, nảy nở, đầy đặn, rộng. Người cằm đầy (địa các nảy nở sáng sủa, không có vết ám hãm (vết đen, nốt ruồi) là đắc cách. Cằm phải so với mặt: có thể mặt to nhưng cằm nhỏ hoặc thót thì cũng không được. Nguyên tắc của tướng số là tỷ lệ phải cân đối. Là lộc, là hoạt lực (tất cả những khí chất của cuộc sống, kinh nghiệm đường đời, sự va chạm, bươn chải trong cuộc sống, mọi hoạt động dành cho sự mưu sinh và tồn tại cuộc sống). Địa các nảy nở sáng sủa là vãn niên
sung sướng. Địa các khuyết hãm: già vất vả. Địa các mỏng (cằm sắc lẹm): là người bảo thủ, cực đoan.
Nghệ thuật xem tướng-Để có Tam đình hoàn hảo, trước tiên phải có tư thế, hình khối bình ổn:
- Thượng đình đắc cách: trán cao nảy nở, mắt có thần lực (mắt lờ đờ vô sắc là hư danh, mắt không có thần là trí tuệ khuyết). Mắt là điểm nhấn của Thượng đình cũng như mũi là điểm nhấn của Trung đình
- Trung đình đắc cách: mũi cao thẳng.
- Hạ đình đắc cách: miệng vuông rộng với nam; tròn, kín với nữ, không được lộ răng, răng trắng môi hồng. Miệng xấu thì Hạ đình coi như hỏng.
"Tam đình bình ổn, y lộc vô khuy" (Tam đình bình ổn, suốt đời no ấm.)
"Thượng đình trưởng, lão cát xương Trung đình trưởng, cận quân vương
Hạ đình trưởng, chiếu cát tường"
"Tam đình bình ổn, phú quí vinh hiển Tam đình không đều, thế cô bần tiện"
Tam Tài của tướng thuật:
- Trời là trán: cần cao rộng, cần sáng sủa (là người sang; quan sang, nhân đức được xã hội quý mến cũng là sang, sống thanh cao, cao thượng đúng đạo cũng là sang).
- Nhân là mũi: cần rộng dài, ngay thẳng, đều đặn (là người thọ). - Đất là cằm: cần rộng, vuông (là người giàu).
2. Xem tử vi tướng pháp-Ngũ Nhạc
xem tu vi tuong phap

được mô phỏng theo 5 ngọn núi của TQ.
- Hoành sơn là trán thuộc phía nam.
- Hằng sơn là cằm thuộc phía bắc.
- Thái sơn là lưỡng quyền trái thuộc phía đông. 
- Hoa sơn là lưỡng quyền phải thuộc phía tây. - Trung sơn là mũi thuộc thổ trung ương. Điều kiện tiên quyết của Ngũ nhạc là chữ thành, ngũ nhạc triều qui (triều củng) - 5 ngọn núi trong đó mũi là trung tâm còn các bộ phận khác phải triều về mới cát.
Ngũ nhạc khuyết hãm:
-"Cô phong cô viện","Cô phong độc ủng" -
Mũi to, cao quá mà trán lưỡng quyền cằm không tương xứng: Tâm tính vô tình, theo cảm tính của mình, là người chỉ làm theo ý mình, không coi trọng ý kiến của mọi người. Cao Bá Quát: tài năng, có bản lĩnh nhưng vô tổ chức, ngạo mạn.
- "Quần sơn vô chủ" - 4 thế núi xung quanh thì cao còn trung cung mũi tẹt, thấp hãm hoặc xung quanh sáng sủa mà mũi ám đen: Là người luôn có ý nghĩ không cao thượng, người tâm tính không tốt, theo voi ăn bã mía, kết bè kết đảng.
- "Hữu viện bất tiếp" - trông thoáng thì 5 thứ có liên quan, có viện trợ nhau nhưng nhìn kỹ thì lại không có liên quan, liên đới hỗ trợ lẫn nhau: Là người có cuộc đời phong ba bão táp, nhiều tai họa.
Trung quốc có phân biệt ra người phía Bắc sông Trường giang (Bắc nhân) và người phía nam sông Trường giang (Nam nhân). Nếu Bắc nhân mà Bắc nhạc khuyết hãm một tý vẫn có thể chấp nhận được miễn là các cái khác không quá khuyết hãm; đối với Nam nhân cũng vậy vì được bổ khuyết của Địa lý. Tuy nhiên, Ngũ nhạc khuyết hãm thì những con người đó không thể toàn vẹn về tư cách được, không phải là người quang minh chính đại được vì nó làm ảnh hưởng đến tâm tính con người: Khó thanh cao. Nam nhạc khuyết hãm: trán thấp, lõm, lồi lõm, hẹp, tóc mọc lởm chởm, lan xuống tận trán, có loạn văn (nếp nhăn ở trán), ấn đường có sát khí (có vết đen, bớt, màu tro tàn, khí khác với màu da): Trí tuệ không sáng, không minh triết. Là người thành bại thất thường, hay có những tai họa đem đến.
Trung nhạc khuyết hãm: (mũi) - xương thanh (sống mũi) thấp hãm, có nốt ruồi, sống mũi vẹo, lỗ mũi lộ, sống lệch, 2 gián đầu (cánh mũi) mỏng nhỏ mà chuẩn đầu to: vợ chồng hay chia lìa (thường ứng với nữ nhiều hơn), tiền bạc eo hẹp khó khăn.
Đông Tây nhạc khuyết hãm: Lưỡng quyền không đều,nở khuyết lung tung, nhiều nốt ruồi, tàn nhang ở lưỡng quyền, lưỡng quyền thấp nhỏ, không có xương: hay bị hại dù có tài đến mấy, (quyền cốt - xương chạy ra mang tai). Có quyền có cốt thì mới là có quyền thực, không bị xã hội coi khinh coi rẻ, nói có người nghe.
Bắc nhạc khuyết hãm : Cằm nhọn, lẹm, mỏng hoặc là cằm cao hơn trán là thủy khắc hỏa, khóe miệng trễ xuống, trì xuống (miệng là thần của Bắc nhạc), có râu vàng, phẩm chất râu kém, nhân trung nông hẹp: Cô độc, hầu như không có bạn bè tốt, về già đau khổ bất đắc chí như ông Trần Xuân Bách.

3. Nghệ thuật xem tướng-Tứ Đậu
xem tuong
Đậu là rãnh nước, kênh rạch theo Trung văn. Theo tướng pháp Tứ đậu gồm mắt (Hoài) mũi (Tế) miệng (Hà) tai (Giang).
Điều kiện của Tứ đậu: đã là sông nước thì phải rộng, sâu; một trong Tứ đậu quá hẹp hoặc không rõ bộ vị, không rõ biên giới thì là khuyết hãm, là phá cách, là vô khí trong não hải (phúc thọ chỉ là hư danh, vô phúc). Nhân trung phải dài, sâu, trên hẹp dưới rộng.
Tai: hình thể tai phải chắc chắn, luân quách rõ ràng, lỗ tai phải rộng, dái tai phải đều đặn, màu tươi sáng: Là người thông minh, gia đình ổn định (Lỗ tai rộng rất quan trọng, càng thông minh, càng quý hiển).
Mắt: phải sâu (ẩn được nhãn cầu), thế mắt dài, lòng đen lòng trắng phân minh, lòng đen lớn. Mắt biểu lộ tâm hồn: Phải lanh lẹn, linh động. Thể hiện thông minh, sáng. Ánh mắt u ám, không có quang sắc, đồng tử lồi ra ngoài: Thường là người nghèo, đoản thọ.
Mũi: Phải cao dài, khí thế phải thông suốt (sơn căn phải cắm vào trán), chuẩn đầu tròn đầy, thế kín, sống mũi thẳng, lỗ mũi kín, 2 cánh mũi dày dặn cân xứng: suốt đời phong lưu, là người chân chính, không tà bậy (dùng chọn bạn!).
Sống mũi lệch hoặc có xương gập gềnh trên mũi, chuẩn đầu nhọn như chim, lỗ mũi lộ khổng: thường là người tính tình gian trá, hẹp hòi, thâm hiểm, suốt đời thiếu thốn vì tiền, nếu có tiền cũng chỉ là cầm của người khác.
Nhân trung: Mạch nối Tứ đậu, cần dài sâu rộng, không có nốt ruồi hay các loạn văn cản phá. Nếu nhân trung không thành thì ám phá Tứ đậu rất lớn, ảnh hưởng lớn đến đại cục của cả Tứ đậu, nhiều khi phá 3 thành 1.

4. Xem tử vi tướng pháp-Tam Cột
Là 3 trụ cột của trời đất.
Đầu: là trụ Thọ. Đầu phải tròn, không bẹp không méo, ngọc chẩm có những cục xương, tóc đen mượt, nhỏ: những người này thường trường thọ và thông minh.
Mũi: là trụ giàu, nhìn mũi có thể biết giàu sang.
Thân (thân mình, chân tay): là trụ của sự nghiệp. Thân biểu thị sức lực cơ bắp, sự chịu đựng cao ( có thể nằm gai nếm mật). Cơ bắp hoàn hảo không gầy quá, không béo quá, da sáng, các khớp xương không lộ: Tướng nhàn, tướng giàu sang, dễ thành đạt.
Mặt đẹp không bằng thân đẹp.
Miệng: phải rộng, vuông (chữ tứ) đối với nam; nhỏ như trái đào đối với nữ; môi hồng (mới có lộc, phong lưu), không lộ xỉ (lợi), khóe miệng hướng lên: người trung chính, trung đức, sống hướng thượng, suốt đời phong lưu "nhất hô bá nặc" - nói 1 câu là người ta tin ngay, là người quyền biến, có tài điều khiển người khác.
Facebook Google twitter
Từ khóa: Xem tử vi nghệ thuật xem tướng pháp phần 1